Apple tái định nghĩa AI

 


Một câu hỏi đã được đặt ra về khả năng Apple tái định nghĩa AI trong bài viết trước về những đồn đoán trước sự kiện. Câu trả lời của tôi sau khi xem hết sự kiện là họ đã làm được và làm rất tốt.

Apple đã dành quá nhiều thời gian để tái định nghĩa AI

Rất nhiều người cho rằng Apple đã tụt lại trong cuộc đua về AI. Tôi đồng ý với quan điểm đó. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Apple chưa bao giờ bỏ qua công nghệ này. Nhớ đến Widget chẳng hạn. Android đã xuất hiện từ lâu rồi, nhưng họ vẫn chọn tiếp tục phát triển dựa trên trải nghiệm cá nhân của người dùng. Theo mình, Widget trên iOS hoạt động hiệu quả hơn nhiều.

Trong vài năm gần đây, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một chủ đề sôi động, đặc biệt là từ năm 2022 đến đầu năm 2024 khi Samsung tung ra Galaxy AI. Apple đã dành quá nhiều thời gian để quan sát thị trường AI, và bây giờ họ đang tái định nghĩa nó với một cách tiếp cận mới, điều này là do lợi thế của việc chậm chân của họ: Họ có NHIỀU THỜI GIAN HƠN. Dĩ nhiên, không thể phủ nhận rằng Apple đã bị tụt lại so với các đối thủ như Samsung, Google hoặc thậm chí là Nvidia trong cuộc đua này, nhưng họ đã trở lại và vẫn rất mạnh mẽ như thường lệ.

Trí tuệ nhân tạo của Apple được gọi là Trí tuệ Apple thay vì Trí tuệ Nhân tạo. Theo ý nghĩa, họ đã định lại cả khái niệm AI, từ cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen. Cho đến nay, mọi người thường biết đến AI với tên Artificial Intelligence, nhưng Apple đã thay đổi thành cụm từ mới là Trí tuệ Apple.

Việc họ thay đổi tên cũng cho thấy nhiều điều quan trọng hơn, khi nghe cụm từ Apple Intelligence được Craig Federighi nhắc đến, mình đã suy nghĩ về "Apple Intelligence và phần còn lại của thế giới AI". Apple luôn biết cách làm cho mình trở nên đặc biệt hơn thông qua cách họ truyền đạt thông tin, đặt tên cho các tính năng. Chỉ cần nhớ cách họ mô tả Dynamic Island một cách đầy sáng tạo là đủ hiểu rằng Apple luôn đem đến những điều mới lạ.

Việc làm cho bản thân nổi bật so với các sản phẩm khác của Apple không chỉ đơn giản là để khen ngợi tính năng, mà còn thể hiện sự tự tin của Apple muốn tỏa sáng và thu hút sự chú ý từ truyền thông. Bây giờ, trí tuệ nhân tạo của Apple được gọi là Apple Intelligence thay vì Artificial Intelligence như mọi nơi khác.

 Điều quan trọng là trải nghiệm với AI, chứ không phải chỉ là AI.

Mình từng viết về vấn đề này trước đó, và cho đến nay, quan điểm đó vẫn đúng. Apple không chú trọng vào những khả năng xa xỉ mà AI có thể thực hiện, họ tập trung vào cách mà người dùng cuối sử dụng AI. Lý do mình nói Apple định nghĩa lại AI không chỉ về tính năng mà còn về cách họ truyền đạt hoặc mang đến cho người dùng các tính năng AI đó, rất đơn giản, dễ hiểu và đó cũng chính là điều mà người dùng cuối cần, Trải Nghiệm Người Dùng.

Trước đây, để tận hưởng lợi ích của AI, người dùng phải chủ động cài đặt ứng dụng hoặc truy cập trang web. Nhưng giờ đây, với iPhone, AI đã nằm sẵn trong chính chiếc điện thoại của bạn. Nó được tích hợp một cách tinh tế vào từng ứng dụng, được Apple trau chuốt tỉ mỉ đến từng chi tiết. 

Bạn không còn phải thao tác nhiều như trước. Apple Intelligence được thiết kế tối ưu cho sự đơn giản và dễ sử dụng, mang đến trải nghiệm mượt mà và tự nhiên. Cách Apple tích hợp AI vào Siri là minh chứng rõ nét cho sự thay đổi cách con người tương tác với AI, hướng đến sự thuận tiện và liền mạch hơn.

Giải quyết được bài toán “Ảo giác AI”?


Nói đúng ra thì “ảo giác AI” là bài toán chung của mọi con model AI hiện tại, nếu hỏi Apple có giải quyết được vấn đề này trên thiết bị của họ không thì hiện tại còn khá mông lung vì chưa được xài. Nhưng họ đã có nghĩ tới chuyện đó, vì họ đã gán trách nhiệm lên ChatGPT bằng 1 yêu cầu đại loại là bạn có muốn tôi sử dụng ChatGPT cho việc này. Trong trường hợp anh em đồng ý sử dụng ChatGPT cho cái anh em đang cần và nếu nó tạo ra những nội dung sai (nhưng trả lời có vẻ rất “đúng”) thì trách nhiệm đó thuộc về ChatGPT, một nước đi quá chất lượng.



Post a Comment

Previous Post Next Post