Meta Gắn Nhãn Nội Dung Bị Can Thiệp Bởi AI Để Bảo Đảm Tự Do Ngôn Luận

 

Facebook sẽ gán nhãn nội dung tạo bởi AI
 Meta, công ty mẹ của Facebook, Instagram và Whatsapp, sẽ gắn nhãn nội dung bị can thiệp bởi AI thay vì xóa hoặc ngăn cấm các nội dung này. Việc này nhằm mục đích bảo đảm quyền tự do ngôn luận trên các nền tảng của Meta, đồng thời giúp người xem biết rõ một nội dung do AI hay con người tạo ra.

 Hội đồng giám sát độc lập của Meta đã chỉ trích cách công ty đối xử với các nội dung bị can thiệp bởi AI. Do đó, Meta đã dùng biện pháp gán nhãn nội dung như một giải pháp bảo đảm tự do ngôn luận nhưng cũng giúp người xem biết rõ một nội dung do AI hay con người tạo ra.

 Sắp tới, Meta sẽ gắn nhãn "tạo bởi AI" (Made with AI) với những hình ảnh, âm thanh, video được tạo ra hoặc đã bị thay thế bởi AI. Một nhãn dán nổi bật hơn sẽ được kèm với những nội dung bị đánh giá có thể gây hiểu nhầm.

 Meta, Google và OpenAI đã đồng ý cùng nhau tạo một ảnh chìm (watermark) để đánh dấu những hình ảnh được tạo ra bởi ứng dụng AI của các công ty này. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc phải làm nữa, đặc biệt là đối với những ứng dụng AI mã nguồn mở có thể sẽ không tuân theo thoả thuận này.

Việc gán nhãn của Meta được chia thành hai giai đoạn:

     Kể từ tháng Năm, các nội dung bị thao túng sẽ được gán nhãn sau đó, vào tháng Bảy, họ sẽ chấm dứt chính sách cũ về việc loại bỏ các nội dung bị thao túng.
     Theo chính sách mới, với những nội dung được can thiệp bởi AI vẫn sẽ được giữ lại trên nền tảng trừ khi nó vi phạm các quy định khác, chẳng hạn chính sách về ngôn ngữ thù địch hoặc can thiệp bầu cử.

Những sự vụ gần đây làm dấy lên lo lắng về khả năng của AI trong việc tạo ra các nội dung deepfake.


    Một video deepfake của Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi năm ngoái lan truyền trên Facebook nhưng Meta không có hành động cụ thể.
    Trong video nói trên, Tổng thống Mỹ đi bầu cử cùng với cháu gái, nhưng đã bị can thiệp công nghệ khiến ông dùng tay chạm vào ngực cô cháu gái.
     Trong một sự vụ không liên quan đến Meta, một cuộc gọi giả giọng Biden đã gọi đến hàng chục ngàn cử tri yêu cầu mọi người không đi bầu ở cuộc bầu cử sơ bộ tại New Hampshire.
     Tại Pakistan, đảng của cựu thủ tướng Imran Khan đã dùng AI để sản xuất những bài phát biểu của ông khi ông đang trong tù.

Việc gán nhãn của Meta là một bước tiến trong việc giải quyết vấn đề về nội dung bị thao túng/chỉnh sửa bởi AI. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc phải làm để đảm bảo tính minh bạch và an toàn cho người dùng trên các nền tảng mạng xã hội.

Post a Comment

Previous Post Next Post